Linux là gì? Ưu điểm và nhược điểm của hệ điều hành Linux

1 .Hệ điều hành Linux là gì

definition

Linux là một hệ điều hành máy tính được phát triển từ năm 1991, dựa trên hệ điều hành Unix và được viết bằng ngôn ngữ lập trình C. Nhờ được phát hành miễn phí cùng với nhiều ưu điểm vượt trội, Linux vẫn giữ vững vị thế của mình trong lòng người dùng, bất chấp sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các hệ điều hành lớn như WindowsmacOS.

 

2. Cấu trúc hệ điều hành Linux

–  Kernel

Kernel
Thường được gọi là Nhân, đây là thành phần cốt lõi và quan trọng nhất của hệ điều hành, vì nó chứa các module và thư viện để quản lý và tương tác giữa phần cứng máy tính với các ứng dụng.

–  Shell

Shell Scripting
Shell đóng vai trò thực thi các lệnh từ người dùng hoặc từ ứng dụng, sau đó chuyển tiếp chúng đến Kernel để xử lý. Nó là cầu nối giữa Kernel và Application, giúp phiên dịch các lệnh từ ứng dụng gửi đến Kernel để thực thi. Các loại Shell phổ biến gồm: sh (Bourne Shell), bash (Bourne-again shell), csh (C shell), ash (Almquist shell), tsh (TENEX C shell), và zsh (Z shell).

–  Application
Đây là phần quen thuộc với người dùng, nơi cho phép cài đặt và chạy các ứng dụng để phục vụ cho nhu cầu sử dụng hàng ngày.

 Công dụng của hệ điều hành Linux

Tương tự như các hệ điều hành khác, Linux cung cấp một môi trường trung gian giúp người dùng có thể tương tác với phần cứng máy tính để thực hiện các công việc của mình. Ngoài ra, với mã nguồn mở, Linux mang lại sự linh hoạt và tự do hơn cho người dùng, đặc biệt là đối với các lập trình viên và nhà phát triển.

 

3 .Các ưu điểm và nhược điểm cần được lưu ý 

pros and cons

Ưu điểm:

  • Miễn phí và đi kèm với các ứng dụng văn phòng như OpenOffice và LibreOffice.
  • Độ bảo mật cao.
  • Linh hoạt, cho phép người dùng tùy chỉnh hệ điều hành để phù hợp với nhu cầu của mình.
  • Hoạt động mượt mà ngay cả trên các máy tính có cấu hình thấp, không lo về tình trạng giật, lag.

Nhược điểm:

  • Số lượng phần mềm hỗ trợ còn hạn chế do các nhà phát triển chưa chú trọng nhiều đến hệ điều hành tiềm năng này.
  • Một số nhà sản xuất phần cứng chưa phát triển driver hỗ trợ cho nền tảng Linux

 

4. Các phiên bản của hệ điều hành Linux

Ubuntu

Ubuntu Linux
Ubuntu là phiên bản Linux phổ biến nhất mà người dùng biết đến. Phiên bản này liên tục được cải tiến để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Ubuntu là một nhánh phát triển từ Debian Linux.

Linux Mint

Mint Linux
Linux Mint là một phiên bản GNU/Linux được phát triển dựa trên nền tảng Ubuntu. Với giao diện thân thiện và dễ sử dụng, Linux Mint thường được người dùng mô tả như sự kết hợp giữa Windows 7 và macOS X. Ngoài ra, nhờ kế thừa từ Ubuntu, Linux Mint cũng sở hữu một kho ứng dụng phong phú và đa dạng.

Debian

Debian Linux
Debian là sự lựa chọn hàng đầu cho những ai mong muốn có một hệ điều hành ổn định. Mặc dù Debian thường chạy các phần mềm cũ hơn so với các hệ điều hành khác, nhưng điều này đồng nghĩa với việc những phần mềm đó đã trải qua quá trình thử nghiệm lâu dài và được đánh giá cao về độ tin cậy.

Fedora

Fedora Linux
Fedora cung cấp sự tự do tối đa cho người dùng để tùy chỉnh và phát triển mọi thứ trên máy tính của mình. Đây là phiên bản lý tưởng cho lập trình viên, nhờ tích hợp sẵn nhiều công cụ và nền tảng hỗ trợ lập trình. Nếu bạn muốn là người đầu tiên trải nghiệm các phần mềm mới, Fedora là sự lựa chọn phù hợp. Fedora cũng liên tục cập nhật các công nghệ mới, bao gồm hệ thống tập tin tiên tiến và kỹ thuật ảo hóa hiện đại.

Mageia Linux

Mageia Linux

Mageia là một một phân nhánh khác của hệ điều hành Mandriva Linuxvà được phát hành và ra mắt với công chúng vào những năm 2010. Khác với các hệ quản trị cơ sở dữ liệu như Oracle hay MySQL của các hệ điều hành khác, Mageia Linux sử dụng MariaDB. Điều này giúp tối ưu hóa tốc độ cơ sở dữ liệu lên từ 3-5%.

Slackware Linux

Slackware Linux

Sau 13 năm phát triển, Slackware Linux đã trở thành phiên bản Linux lâu đời nhất. Slackware Linux được biết đến và tin dùng nhờ vào tính gọn nhẹ, khả năng hoạt động tốt trên các máy tính có cấu hình thấp, và phương pháp tùy biến tối giản cho các ứng dụng như KDE, cùng với quá trình cài đặt đơn giản.

Puppy Linux

Puppy Linux
Khi nói đến phiên bản Linux nhẹ nhất, Puppy Linux thường là câu trả lời. Với dung lượng chỉ khoảng 300MB, Puppy Linux vẫn đảm bảo hoạt động mượt mà trên các ứng dụng cơ bản. Puppy Linux sẽ thể hiện tối đa tiềm năng khi bạn biết cách tùy chỉnh để phù hợp với nhu cầu cá nhân của mình.

 

5. Nên ưu tiên dùng phiên bản nào tốt nhất?

Theo trang web của Linux, Linux Mint hiện là phiên bản dẫn đầu, được xem như “đại diện” để cạnh tranh với Windows và macOS. Bản phân phối mã nguồn mở miễn phí này có thể cài đặt nhanh chóng và dễ dàng chỉ cần một USB hoặc DVD trống. Sau khi hoàn tất cài đặt, Linux Mint cung cấp gần như mọi phương tiện đa dạng và linh hoạt phù hợp với nhiều nhu cầu cho người dùng.

sao người mới bắt đầu cần ưu tiên lựa chọn Linux Mint

  • Sẵn sàng sử dụng ngay sau khi cài đặt.
  • Tiêu tốn ít bộ nhớ hơn.
  • Kho phần mềm nhanh và gọn nhẹ.
  • Cung cấp nguồn ứng dụng phong phú.
  • Dễ dàng tùy chỉnh giao diện hơn so với các phiên bản khác.
  • Đi kèm sẵn Codecs, Flash, và các ứng dụng mặc định.

 

6. Nên Chọn VPS Linux Ở Đâu?

Cloudmini.net

Khi lựa chọn VPS cho việc quản lý từ xa và vận hành cơ sở dữ liệu, điều quan trọng là chọn một dịch vụ máy chủ đáng tin cậy, dễ sử dụng và có giá cả hợp lý. Hãy tìm kiếm nhà cung cấp dịch vụ uy tín, đảm bảo chất lượng và có chính sách rõ ràng.

Cloudmini.net cung cấp các giải pháp VPS chất lượng cao cho các doanh nghiệp trực tuyến, cùng với dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp. Chúng tôi cũng cung cấp các dịch vụ khác như Cloud VPS tại Việt Nam, VPS tại Mỹ, Châu Âu, Châu Á, Dedicated Server và Proxy Socks5, và được khách hàng đánh giá cao.

1 thoughts on “Linux là gì? Ưu điểm và nhược điểm của hệ điều hành Linux

  1. Pingback: Ubuntu là gì? Lý do nên sử dụng Ubuntu? - VPS Việt Nam Giá Rẻ - VPS USA Giá Rẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Khuyến Mãi Cộng Thêm Khi Nạp Tiền

Hãy nạp tiền vào tài khoản của bạn
và nhận ưu đãi ngay lập tức!

Số Dịch VụTỷ Lệ Cộng Thêm
0 Dịch Vụ5%
10 Dịch Vụ10%
100 Dịch Vụ15%
500 Dịch Vụ20%
1000 Dịch Vụ25%
5000 Dịch Vụ30%

 

Khuyến Mãi Giảm Giá VPS Đặc Biệt!

Nhân dịp mùa hè, chúng tôi giảm giá vps lên đến 20%

Khuyến mãi VPS